GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN CHỦ ĐẠO: THỂ CHẤT ( VĐT)
Đề tài: “Bé chơi với lõi giấy”
Độ tuổi: 24-36 tháng
Thời gian: 8-10 phút
Giáo viên: Phạm Thị Châm
I. MỤC TIÊU:
- Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay- mắt trong các hoạt động: Kẹp lõi giấy bằng ngón tay, lăn lõi giấy, xếp chồng, vỗ hai lõi giấy vào nhau.
- Củng cố cho trẻ khả năng nhận biết màu xanh - đỏ.
- Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động
- Chơi xong biết thu dọn đồ dùng.
II. CHUẨN BỊ:
- Hộp quà bên trong có: Lõi cuộn giấy..
- Lõi cuộn giấy có các màu ( Xanh, đỏ)
- Trang phục cô và trẻ gọn gàng
- Máy quay.
III. TIẾN HÀNH:
1. Gây hứng thú: Chiếc hộp kỳ diệu
- Cô tặng trẻ 1 chiếc hộp
- Cô lắc hộp trẻ đoán xem bên trong có gì?
- Cho trẻ lấy ra gọi tên món quà đã lấy được.
- Hỏi trẻ:
+Có thể chơi những trò chơi gì từ lõi giấy?
- Trẻ: Trả lời.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “Cua kẹp” về chỗ ngồi
- Trẻ chơi cùng cô.
2.Trải nghiệm: Bé chơi với lõi giấy
* Trò chơi 1: Kẹp lõi giấy
- Cô dùng ngón tay kẹp lõi giấy có mầu xanh ( đỏ)
- Hỏi trẻ:
+ Cô đang làm gì đây?
- Trẻ: Trả lời.
- Cô: Con hãy làm giống cô nào?
- Cho trẻ chơi 2-3 lần theo yêu cầu của cô ( Kẹp lõi giấy mầu xanh; Kẹp lõi giấy màu đỏ)
- Trẻ: Chơi theo yêu cầu của cô.
- Hỏi trẻ:
+ Con kẹp lõi giấy như thế nào?
- Trẻ: Trả lời
* Khái quát: Dùng 2 ngón tay trỏ, khéo léo kẹp lõi giấy, không để lõi giấy rơi.
- Lần 4: Chơi thi kẹp lõi giấy trong một bản nhạc
- Nhận xét, khen ngợi trẻ
* Trò chơi 2: Lăn lõi giấy
- Cô hỏi trẻ:
+ Mình còn chơi được gì với lõi giấy?
- Trẻ: Trả lời
- Cho trẻ chơi: Lăn lõi giấy theo ý thích của trẻ.
- Cho trẻ trải nghiệm lăn lõi giấy ở các vị trí khác nhau.
- Cô đưa ra yêu cầu: Đặt lõi giấy thẳng và lăn lõi giấy?
+ Hỏi trẻ: Có lăn được lõi giấy không?
- Đặt lõi giấy nằm ngang và lăn lõi giấy?
+ Hỏi trẻ : Có lăn được lõi giấy không?
- Cho trẻ lăn lõi giấy theo các hướng: Tiến lên, lùi xuống, lăn sang trái, sang phải.
- Cô: Động viên, khen ngợi trẻ
* Trò chơi 3: Vỗ lõi cuộn giấy
- Cô cho trẻ vỗ hai lõi giấy vào nhau xem có tiếng gì không?
- Trò chơi: Vỗ lõi giấy nhanh, chậm, mạnh, nhẹ
- Trẻ thực hiện.
+ Hỏi trẻ:
- Cô: Khi vỗ hai lõi giấy vào nhau có phát ra âm thanh gì?
- Trẻ: Trả lời.
- Cô đưa ra yêu cầu: Hoà tấu âm thanh lõi giấy nhạc bài hát: Vỗ cái tay lên đi
* Trò chơi 4: Xếp chồng.
- Hỏi trẻ: Lõi giấy còn có thể chơi được trò gì nữa?
- Cô xếp chồng các lõi giấy.
- Hỏi trẻ:
+Cô đang làm gì?
- Cô xếp chồng được mấy lõi giấy? Có những màu gì?
- Cho trẻ xếp chồng các lõi giấy theo ý thích.
- Cho trẻ xếp chồng lõi cuộn giấy theo cô yêu cầu về màu sắc
- Cô xếp cùng trẻ, động viên và giúp đỡ trẻ xếp.
3. Kết thúc
- Hỏi trẻ: Chơi với lõi giấy con thấy như nào?
- Trẻ trả lời
- Cho trẻ nhặt lõi cuộn giấy để vào rổ.
IV. MỘT SỐ LƯU Ý VỚI CHA MẸ:
-Tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái, giúp trẻ tự tin và hứng thú khi khi học
- Khích lệ, động viên, tránh tạo áp lực trẻ phải thực hiện hoàn hảo.
XÂY DỰNG VIDEO HỌC LIỆU HỖ TRỢ PHỤ HUYNH
CHĂM SÓC- GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
PHẦN KỊCH BẢN
|
|
 |
Đề tài: Dạy trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay để kẹp, lăn, vỗ, xếp chồng thông qua Hoạt động với đồ vật: “Bé chơi với lõi giấy”
Lĩnh vực: Thể chất ( vận động tinh)
Độ tuổi: 24-36 tháng
Thời gian: 9-10p
Dự kiến giáo viên dẫn: Đỗ Thị Oanh
Dự kiến phụ huynh ( giáo viên): Phạm Thị Châm
Dự kiến trẻ: Nguyễn Minh Ngọc
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- Địa điểm: Tại trường Mầm non 3-2
- Thời gian: 01phút
- Chuẩn bị: Trang phục cô: Áo dài
- Đối tượng: Cô giáo
1. Slide giới thiệu ( powerpoint: 1 phút)
- Tên hoạt động: Dạy trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay đẻ kẹp, lăn, vỗ, xếp chồng thông qua Hoạt động với đồ vật: “Bé chơi với lõi giấy”
- Đối tượng trẻ: 24-36 tháng tuổi
- Tác giả: Giáo viên Đỗ Thị Oanh - Trường mầm non 3-2- Thị trấn Cát Bà- Huyện Cát Hải- Thành phố Hải Phòng.
- Slide 2: Mục tiêu:
- Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay- mắt trong các hoạt động: Kẹp lõi giấy bằng ngón tay, lăn lõi giấy, xếp chồng, vỗ hai lõi giấy vào nhau.
- Củng cố cho trẻ khả năng nhận biết màu xanh - đỏ.
- Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động
- Chơi xong biết thu dọn đồ dùng.
- Slide 3: Chuẩn bị:
- Hộp quà bên trong có: Lõi cuộn giấy..
- Lõi cuộn giấy có các màu ( Xanh, đỏ)
- Trang phục cô và trẻ gọn gàng
- Máy quay; loa; nhạc bài hát: Vỗ cái tay lên đi
* Kỹ thuật hỗ trợ (Chạy phần mềm powerpoint kết hợp lồng tiếng)
2. Lời giới thiệu: 1 phút
Cô giáo: Đỗ Thị Oanh - Giáo viên trường mầm non 3-2 huyện Cát Hải – thành phố Hải Phòng xin kính chào tất cả các bậc phụ huynh. Tôi rất vui khi được đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong việc tổ chức hướng dẫn Chăm sóc giáo dục trẻ mầm non tại gia đình.
Kính thưa các bậc phụ huynh!
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của trẻ Nhà trẻ. Trẻ ở lứa tuổi này có thể học bằng tất cả các giác quan thông qua hoạt động với đồ vật.
Hôm nay cô giáo rất vui được chia sẻ cách thức hoạt động cùng con trong “ Hoạt động với đồ vật” “ Chơi với lõi giấy”. Với mong muốn giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về con của mình và cách đồng hành cùng con trong các hoạt động một cách hiệu quả nhất.
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt cảnh 1:
* Địa điểm: Tại góc HĐVĐV của lớp học
* Thời gian: 01 phút 30 giây
* Hình thức: Cô và trẻ ngồi dưới sàn nhà
* Chuẩn bị:Trang phục cô và trẻ gọn gàng ( Đồng phục của trường)
* Nội dung: Khám phá “Chiếc hộp kỳ diệu”
- Cô: Lắc hộp trẻ đoán xem bên trong có gì? Hỏi trẻ.
+ Có thể chơi những trò chơi gì từ lõi giấy?
-Trẻ: Chơi lăn, vỗ, xếp….lõi giấy
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “ Cua kẹp” về chỗ ngồi
- Trẻ: Chơi cùng cô
2.Hoạt cảnh 2: Bé chơi với lõi giấy
- Địa điểm: Tại lớp Nhà trẻ A1
- Thời gian: 05 phút 30 giây
- Hình thức: Cô và trẻ ngồi dưới sàn
- Chuẩn bị: nhạc, mic, loa.
- Nội dung:
*Trò chơi 1: Kẹp lõi giấy
- Cô: Dùng hai ngón tay trỏ kẹp lõi giấy có mầu xanh, đỏ
- Hỏi trẻ:
- Cô đang làm gì đây?
- Trẻ: Cô kẹp lõi giấy ạ
- Cô: Chúng mình hãy làm giống cô nào?
-Cho trẻ chơi 2-3 lần theo yêu cầu của cô ( Kẹp lõi giấy mầu xanh; Kẹp lõi giấy màu đỏ)
- Trẻ: Chơi theo yêu cầu của cô
- Hỏi trẻ:
+Cô: Chúng mình kẹp lõi giấy như thế nào?
-Trẻ: Trả lời
* Khái quát: Dùng 2 ngón tay trỏ, khéo léo kẹp lõi giấy, không để lõi giấy rơi.
-Lần 4: Chơi thi kẹp lõi giấy trong một bản nhạc
-Trẻ: Chơi theo yêu cầu của cô
-Cô: Nhận xét, khen ngợi trẻ
* Trò chơi 2: Lăn lõi giấy
- Cô hỏi trẻ:
+ Mình còn chơi được gì với lõi giấy?
- Trẻ: Trả lời
- Cho trẻ chơi: Lăn lõi giấy theo ý thích của trẻ.
- Cho trẻ trải nghiệm lăn lõi giấy ở các vị trí khác nhau.
- Cô đưa ra yêu cầu: Đặt lõi giấy thẳng và lăn lõi giấy?
+ Hỏi trẻ: Có lăn được lõi giấy không?
- Đặt lõi giấy nằm ngang và lăn lõi giấy?
+ Hỏi trẻ : Có lăn được lõi giấy không?
- Cho trẻ lăn lõi giấy theo các hướng: Tiến lên, lùi xuống, lăn sang trái, sang phải.
- Cô động viên, khen ngợi trẻ.
* Trò chơi 3: Vỗ lõi cuộn giấy
- Cô yêu cầu trẻ: Vỗ hai lõi giấy vào nhau xem có tiếng gì không?
-Trẻ: thực hiện và trả lời
-Trò chơi: Vỗ lõi giấy nhanh, chậm, mạnh, nhẹ
-Trẻ: thực hiện trò chơi
+ Hỏi trẻ:
- Cô:Khi vỗ hai lõi giấy vào nhau có phát ra âm thanh gì?
-Trẻ: trả lời
-Cô đưa ra yêu cầu: Hoà tấu âm thanh lõi giấy bài hát: Vỗ cái tay lên đi
-Trẻ: Đứng thực hiện
* Trò chơi 4: Xếp chồng.
-Hỏi trẻ: Lõi giấy còn có thể chơi được trò gì nữa?
- Cô xếp chồng các lõi giấy.
-Hỏi trẻ:
+Cô đang làm gì?
- Cô xếp chồng được mấy lõi giấy? Có những màu gì?
-Trẻ: Đếm và nói màu lõi giấy: xanh,đỏ
- Cô: Cho trẻ xếp chồng các lõi giấy theo ý thích.
-Trẻ: Thực hiện
- Cô: Cho trẻ xếp chồng lõi cuộn giấy theo cô yêu cầu về màu sắc
- Cô xếp cùng trẻ, động viên và giúp đỡ trẻ xếp.
3. Hoạt cảnh 3:
- Địa điểm:Tại phòng học của lớp
- Thời gian: 01 phút 30 giây
- Hình thức: Cô và trẻ ngồi ở dưới sàn nhà
- Chuẩn bị: Nhạc bài hát
- Nội dung:
- Cô trò chuyện cùng trẻ:
+ Chơi với lõi giấy con thấy thế nào?
+Trẻ: Trả lời
+ Cô đưa ra yêu cầu: Thi thu dọn đồ dùng cùng cô.
-Trẻ: Thu dọn đồ dùng cùng cô giáo.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Địa điểm: Tại trường ( Giáo viên đứng nói)
- Thời gian: 30 giây
- Chuẩn bị: Trang phục cô: Áo dài
- Đối tượng: Cô giáo.
- Lời kết thúc:
Cô: Đỗ Thị Oanh: Kính thưa các quý vị phụ huynh!
Trên đây là video dạy trẻ 24-36 tháng tuổi “hoạt động với đồ vật” tại gia đình. Phụ huynh có thể tận dụng các đồ vật gần gũi quanh trẻ, tổ chức các trò chơi đơn giản cùng các con để thông qua trò chơi, giúp trẻ phối hợp tốt các giác quan, phát triển vận động, làm tiền để để phát triển toàn diện co trẻ.
Cảm ơn sự theo dõi của các quý vị phụ huynh.
Xin chào và hẹn gặp lại.